โรค มือ เท้า ปาก

โรค มือ เท้า ปาก

            โรคมือเท้าปาก เป็นโรคติดต่อที่พบบ่อยในเด็กโดยเฉพาะเด็กอายุน้อยกว่า 5 ปี มักมีการระบาดช่วงฤดูฝน สาเหตุเกิดจากเชื้อไวรัสกลุ่ม  Enterovirus 71 (EV71) Coxasackie Virus เด็กมักจะมีอาการ ไข้ เป็นแผลในปาก มีตุ่มน้ำใสตามฝ่ามือ ฝ่าเท้า และลำตัว สามารถพบในผู้ใหญ่ได้เช่นกัน แต่จะพบได้น้อยกว่า และอาการมักจะไม่รุนแรงเท่าในเด็กเล็ก

        โรคมือ เท้า ปาก สามารถหายได้เองภายใน 7-10 วัน แต่มีโอกาสเสี่ยงเกิดโรครุนแรงได้ เช่น ก้านสมองอักเสบ หัวใจอักเสบ หรือถึงขั้นเสียชีวิตได้ โดยเฉพาะ Enterovirus 71 (EV71) Coxasackie Virus สายพันธุ์ 71 (EV71) ทำให้มีอาการรุนแรงและเสียชีวิตได้ หากมีอาการแทรกซ้อนเช่น อาการชัก อาเจียนมาก หายใจหอบเหนื่อย ควรรีบไปพบแพทย์ทันที

     โรคมือ เท้า ปาก สามารถติดต่อผ่านการสัมผัสโดยตรงกับสารคัดหลั่งของผู้ป่วย และจากการสัมผัสผ่านทางของใช้ส่วนตัว หรือของเด็กเล่นของเด็กได้

วิธีการรักษา

      ส่วนใหญ่แล้วอาการโรค มือ เท้า ปาก จะค่อยๆ ดีขึ้นตามลำดับ การรักษาจะรักษาตามอาการ เช่น การให้รับประทานยาแก้ไข้ ในรายที่เพลียมากแพทย์อาจให้นอนรักษาตั_วในโรงพยาบาลเพื่อสังเกตอาการและเฝ้าระวังอาการแทรกซ้อนต่อไป

การป้องกันโรค

  • สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่อออกจากบ้าน
  • สอนวิธีการล้างมือที่ถูกต้อง ให้เด็กๆ ล้างมือให้สะอาด
  • หลีกเลี่ยงการใช้สิ่งของร่วมกับผู้อื่น เช่น แก้วน้ำ ของเด็กเล่น
  • ล้างทำความสะอาดของใช้หรือของเด็กเล่นทุกครั้งที่มีการใช้ร่วมกัน

เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ด้วยวัคซีนป้องกันโรค มือ เท้า ปาก (EV 71) ได้ตั้งแต่ในเด็กอายุ 6 เดือนถึง 5 ปี เพื่อป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนรุนแรง ที่เป็นอันตรายถึงชีวิตได้

ใส่ความเห็น